Vì sự nghiệp giáo dục

Địa chỉ: Bản Ná Cho - Xã Cắm Muộn - Quế Phong - Nghệ An
Điện thoại: 0919171966
Điện thoại di động: 0919171966
Hotline: 0919171966
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TAO QUẾ PHONG

TRƯỜNG MẦM NON CẮM MUỘN

BÀI VIẾT: XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM TRƯỜNG MN CẮM MUỘN

Trường mầm non Cắm Muộn đóng trên địa bàn xã Cắm Muộn huyện Quế Phong tỉnh Nghệ An. Trải qua nhiều năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, từ chỗ cơ sở vật chất còn đơn sơ, chật hẹp, chưa đáp ứng được mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ, nhà trường đã thực hiện tốt công tác tham mưu và công tác Xã hội hóa giáo dục đến nay trường đã có cơ ngơi tương đối khang trang, sạch đẹp. Với đầy đủ trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi, đảm bảo cho công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Toàn trường hiện có 23 cán bộ, giáo viên, nhân viên với 326 trẻ ở 11 nhóm lớp, tại 3 điểm trường. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn gương mẫu về đạo đức, lối sống, về sự tận tâm, trách nhiệm trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Những người mẹ thứ hai của trẻ đều là tấm gương không ngại khó khăn, hết mực yêu thương, tận tình chăm sóc các bé. Mỗi phụ huynh có con em là học sinh của trường đều hài lòng với môi trường học tập, vui chơi, chăm sóc, nuôi dưỡng ở đây và gửi gắm trọn niềm tin yêu đối với nhà trường.

Thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” trường mầm non Cắm Muộn xác đinh đây là nhiệm vụ then chốt để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tạo cho trẻ môi trường học tập và vui chơi rất bổ ích, là điều kiện tất yếu cho mỗi cá nhân trẻ phát triển toàn diện đáp ứng với mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ trong thời kỳ đổi mới đất nước. Được sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT huyện Quế Phong nhà trường đã triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản của Sở GDĐT Nghệ An, của Phòng GD&ĐT Quế Phong đến từng giáo viên trong nhà trường về việc thực hiện chuyên đề.

Tham mưu các cấp lãnh đạo,tận dụng các nguồn kinh phí để bố trí, chia các khu vực, lựa chọn các khu vực xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học cho trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và tạo cho trẻ môi trường hoạt động rất phong phú.

Để tạo được khu vui chơi phát triển vận động, nhà trường đã phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh huy động các phụ huynh có con mới vào trường ủng hộ đóng góp lốp xe cũ, các đồ dùng, vật dụng trong gia đình đã qua sử dụng…Kết quả với tinh thần lao động hăng say và sáng tạo của các đồng chí cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường đã tạo được khu vườn thiên nhiên vừa góp phần làm đẹp nhà trường đồng thời tạo cơ hội cho trẻ được khám phá, trải nghiệm

 

(Hình ảnh lao động xây dựng vườn hoa và vườn rau tại điểm trường mới)

 

Sau khi điểm trường mới được xây dựng xong tập thể cán bộ giáo viên nhân viên trong trường háo hức cùng thi đua cải  tạo xây dựng môi trường. Các đồng chí đoàn viên thanh niên trong chi đoàn xây dựng mô hình vườn hoa và vườn rau, từ những khoảnh đất trống, khô cằn các đồng chí đã ra sức cùng nhau chắp ghép những viên táp lô trộn hồ để xây dựng thành mô hình. Sau một thời gian lao động và cải tạo thì môi trường ở điểm trường mới đã thay đổi hoàn toàn, có vườn rau, vườn hoa để cô trò cùng nhau khám phá trải nghiệm trong những hoạt động học và chơi.

 

 

 

(Hình ảnh cô và trò trong giờ hoạt động chơi ngoài trời)

 

Một điểm trường mới để xây dựng từ đầu quả không phải là dễ dàng. Nhưng từ sự chỉ đạo sát sao của hiệu vụ nhà trường chị em giáo viên cố gắng phấn đấu hoàn thành tót nhiệm vụ. Không những chỉ cải tạo môi trường ngoài mà ở trong các phòng học nhóm lớp từ bàn tay khéo léo của các cô giáo đã trang trí nên các phòng học phù hợp với tình hình nhóm lớp và đặc điểm lứa tuổi học sinh.

Các điểm trường lẻ cùng nhau thi đua xây dựng môi trường xanh sạch đẹp tự làm và tạo các đồ chơi cho trẻ tham gia chơi.

 

                     Hình ảnh các cô lao động làm đồ chơi vận động tự tạo

 

Các đồ chơi đang trong quá trình hoàn thiện

C:\Users\ADMINI~1\AppData\Local\Temp\msohtmlclip1\01\clip_image002.jpg

Hình ảnh các bé chơi trò di cà kheo

Hình ảnh bé chơi ô ăn quan

Từ những phế liệu và các nguyên vật  liệu sẵn có tại địa phương các cô giáo đã tạo nên những đồ chơi phù hợp với lứa tuổi trẻ mầm non và mang đến cho trẻ văn hóa vùng miền nơi trẻ sinh sống với các trò chơi dân gian như đi cà kheo, ô ăn quan, nhảy sạp...Trẻ được chơi dưới không gian sạch đẹp, thoáng mát, đông vui thật nhộn nhịp.

  1. luôn tạo cơ hội cho trẻ được tham gia các hoạt động. luôn là người gợi mở, dẫn dắt trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm có hiêụ quả. Từ bước đầu xây dựng kế hoạch giáo dục đến khi tổ chức thực hiện, mỗi giáo viên đều lấy trẻ làm trung tâm trong tất cả các hoạt động.

* Bên cạnh đó, Nhà trường thực hiện tốt công tác phối hợp với cha mẹ trẻ và cộng đồng trong việc thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" phù hợp với địa phương.

Nhà trường tuyên truyền tới các bậc phụ huynh thông qua các buổi họp phụ huynh đầu năm cùng phối hợp với nhà trường xây dựng môi trường LTLTT. Huy động sự hỗ trợ đóng góp của phụ huynh về nguyên vật liệu các đồ dùng qua sử dụng, kinh phí phục vụ cho chuyên đề. Tuyên truyền các bậc phụ huynh thông qua hệ thống bảng tuyên truyền của trường và của lớp

Trong hai năm qua với việc thực hiện chuyên đề“ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ là trung tâm” nhà trường đã gặt hái được những kết quả đáng phấn khởi và tự hào: Khuôn viên sư phạm của nhà trường được đổi mới,

* Đối với giáo viên:

Giáo viên nắm được mục đích, yêu cầu xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. xây dựng kế hoạch giáo dục cho trẻ theo chương trình giáo dục mầm non. Xây dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, an toàn, một môi trường giáo dục tốt nhất cho trẻ. Đổi mới phương pháp giáo dục, hình thức tổ chức các hoạt động theo chương trình giáo dục mầm non.

* Đối với trẻ: Trẻ mạnh dạn tự tin trong mọi hoạt động. Hình thành những mối quan hệ tốt với trường lớp, với gia đình, bạn bè và xã hội; hứng thú tích cực tham gia hoạt động; kiến thức, kỹ năng được củng cố, nhiều trẻ tỏ ra mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, khả năng sáng tạo được bộc lộ rõ rệt.

* Đối với phụ huynh:

Phụ huynh hưởng ứng nhiệt tình. Giữa nhà trường - giáo viên - phụ huynh có sự hợp tác tích cực.

Qua sự phấn đấu của tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường đã đạt được những kết quả và thành tích đáng tự hào. Trường mầm non Cắm Muộn tiếp tục thực hiện tốt chuyên đề Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” nâng cao chất lượng CSGD trẻ, nguyện sẽ tiếp tục vững bước đi lên, xứng đáng với niềm tin mà Đảng và nhà nước, ngành Giáo dục giao phó.

                                              Cắm Muộn, ngày 02 tháng 08 năm 2019

Bài và ảnh: Trường mầm non Cắm Muộn

                                                 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết